Thứ Ba, 11/12/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng lớn ở Đông Nam Á
Bốc xếp container tại chi nhánh cảng Tân Vũ, Cảng Hải Phòng (Ảnh: TTXVN) 

Phát huy lợi thế có nhiều vùng nước sâu Hải Phòng đã chú trọng xây dựng hệ thống cảng biển từ rất sớm. Toàn thành phố đã có 44 bến cảng bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 11km, trong đó một số cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 55.000 DWT giảm tải ra vào an toàn.

Hải Phòng còn được bố trí 3 khu neo chuyển tải gồm: Bạch Đằng, Lan Hạ và Hạ Long, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn; 2 khu bến phao chuyển tải với tổng 5 bến phao (3 Bạch Đằng, 2 Bến Gót).

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030, Hải Phòng được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế loại IA, là cảng tổng hợp quốc gia tiêu biểu nhất khu vực phía Bắc, gồm 4 khu bến chính là Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm (thuộc địa phận thành phố Hải Phòng) và sông Chanh (thuộc Yên Hưng, Quảng Ninh). Các khu bến này có chức năng bổ trợ nhau về tổng thể.

Khi cảng quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động, Hải Phòng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động dịch vụ logistics của khu vực và cả nước.

Cảng Hải Phòng được xếp vào nhóm các cảng quan trọng nhất trong hơn 500 cảng biển của khu vực Đông Nam Á. Bởi vậy thành phố ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực phát huy thế mạnh: Hạ tầng cơ sở trọng yếu, bất động sản công nghiệp và du lịch ven biển, nhất là phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ.

Giai đoạn 2000-2005 có thể nói là khởi đầu của quá trình vươn ra biển của hệ thống cảng biển Hải Phòng. Giai đoạn 2005-2010 mới nở rộ khi hàng chục bến cảng được xây dựng, hàng chục doanh nghiệp cảng được thành lập; giai đoạn 2010-2015 hàng chục doanh nghiệp cảng đang “gặt hái” thành quả họ đã dày công xây dựng.

Theo số liệu thống kê của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, những năm gần đây tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao từ 10-15%. Năm 2015 là 74,56 triệu tấn tương ứng với 19.646 lượt tàu thuyền; năm 2016 là 79,2 triệu tấn tương ứng 18.641 lượt tàu thuyền; 8 tháng năm 2017 là 52,2 triệu tấn tương ứng 12.209 lượt tàu thuyền.

Dự báo sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đến năm 2020 đạt từ 109 đến 114 triệu tấn/năm và năm 2030 khoảng từ 187,5 đến 210 triệu tấn/năm.

Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế của một thương cảng lớn được trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại từ Nhật Bản, Đức, Hà Lan... đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xếp dỡ nên năng suất tương đương các cảng biển lớn, hiện đại trong khu vực Đông Nam Á./.

Thanh Hương (biên tập)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi