Thứ Bảy, 26/5/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm kinh tế năng động
Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Phan Thị Mỹ Linh trao tài liệu Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng cho Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (Ảnh: TTXVN) 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Sau khi có điều chỉnh quy hoạch Vùng, các địa phương trong Vùng phải công khai quy hoạch cho người dân đồng thời tiến hành xây dựng các quy hoạch địa phương phù hợp chung với quy hoạch Vùng, đặc biệt quy hoạch về giao thông, điện nước, rác thải, kiểm soát quy mô dân số, phù hợp với định hướng phát triển của Vùng; bảo vệ các khu cảnh quan và hành lang xanh... 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng Thành phố giữ vai trò hạt nhân liên kết của Vùng và là trung tâm kinh tế của cả nước, có vai trò liên kết và hỗ trợ các đô thị trong Vùng cùng phát triển.

Thành phố cũng là nơi có tốc độ đô thị hóa cao với thế mạnh về công nghiệp, công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế, đầu mối giao thương kết nối với quốc tế... Vì thế, sau khi có điều chỉnh quy hoạch Vùng, Thành phố sẽ thuê tư vấn điều chỉnh lại quy hoạch chung của Thành phố; trong đó có không gian ngầm, vốn là tài nguyên nhưng lại chưa được khai thác.

Theo điều chỉnh quy hoạch, Vùng TPHCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TPHCM và bảy tỉnh xung quanh, gồm Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Tiền Giang với tổng diện tích khu vực quy hoạch khoảng 30.400km2.

Sơ đồ vị trí và liên hệ vùng Thành phố Hồ Chí Minh
(Ảnh: TTXVN)
 

Định hướng quy hoạch cũng xác định Vùng TPHCM gồm các tiểu vùng như tiểu vùng khu đô thị trung tâm, tiểu vùng phía Đông, phía Bắc-Tây Bắc, phía Tây Nam. Ngoài ra còn có các trục hành lang kinh tế trọng điểm như trục hành lang phía Đông Nam dọc Quốc lộ 51, trục hành lang phía Đông dọc Quốc lộ 1, trục hành lang phía Bắc dọc Quốc lộ 13...

Về vị thế, Vùng TPHCM giữ vai trò chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương và hướng tới quốc tế. Vùng được định hướng phát triển theo mô hình “tập trung, đa cực, thích ứng;” kết nối với nhau nhờ hệ thống giao thông công cộng và các trục hành lang tăng trưởng xuyên tâm, hướng tâm và các trục vành đai liên kết vùng./.

Nguồn: TTXVN

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi