Thứ Ba, 23/10/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Cơ hội cho các hãng hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng tới Mỹ
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnam Airlines) 

Để được bay đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của quốc gia khác phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA.

Cục Hàng không Việt Nam phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Sau khi đạt CAT 1, Cục Hàng không sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao; xây dựng kế hoạch, chương trình để có thể kiểm soát toàn bộ công việc, kết quả làm việc của giám sát viên…

Sau đó, các hãng hàng không Việt Nam mới có quyền đề nghị Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác đảm bảo an ninh an toàn hàng không của hãng.

Theo vị Phó Cục trưởng Cục Hàng không, khi đường bay đến Mỹ được thông, các hãng hàng không Việt có thể bay trực tiếp hoặc trường hợp gián tiếp là hợp tác liên danh với các hãng hàng không khác, nhưng phải được sự đồng ý của FAA thì khách mới có thể đi trên chuyến bay của các hãng đó.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, Vietnam Airlines có kế hoạch mở đường bay tới Mỹ vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn người Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông Thành, việc mở đường bay tới Mỹ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA.

Thừa nhận đường bay này cũng mang lại nhiều thách thức cho Vietnam Airlines, ông Thành nhấn mạnh, thách thức lớn nhất của Vietnam Airlines là làm sao để đảm bảo hiệu quả đường bay có lãi trong bối cảnh đường bay dài, nhiều cạnh tranh, chi phí đầu tư lớn.

“Do đó, Vietnam Airlines đã và đang tích cực chuẩn bị về mặt thị trường, khai thác và nguồn lực”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Vietnam Airlines sở hữu đội máy bay trẻ, hiện đại với nhiều chủng loại máy bay tân tiến trên thế giới như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321, phát triển mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương./.

   Nguồn: TTXVN

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi