Thứ Tư, 3/6/2020
Hotline: 08045542 - 08045075
Cơ hội và thách thức từ CPTPP với doanh nghiệp Việt Nam
 
 Quang cảnh hội thảo (Ảnh: VGP)

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu các bộ, ngành, tỉnh thành, các chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam.

Hội thảo tập trung làm rõ một số nội dung cam kết cơ bản trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ý nghĩa chiến lược của CPTPP đối với Việt Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết  phê chuẩn  CPTPP ngày 12/11 vừa qua. Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ 7 phê chuẩn CPTPP - một trong những hiệp định thương mại tự do chất lượng cao, toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước đến nay.

Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực với 6 nước (Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia) từ ngày 30/12/2018; có hiệu lực với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Đây được xem là Hiệp định thương mại tự do lớn thứ ba thế giới hiện nay. Tham gia CPTPP thể hiện mạnh mẽ chủ trương chủ động hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước ta, khẳng định vai trò và vị thế địa - chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh, việc tham gia Hiệp định CPTPP mang đến nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức đối với Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp cần phải nhận diện được cơ hội và thách thức để tạo ra bước tiến cho nền kinh tế nước nhà.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc một doanh nghiệp đơn lẻ đứng vững trong CPTPP là khó, do đó, liên kết các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng là bài toán căn cơ để giải quyết vấn đề.

 Ông Ngô Chung Khanh,  Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) (Ảnh: qdnd.vn)

Theo ông Ngô Chung Khanh,  Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), doanh nghiệp Việt cần phải tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại về ưu đãi thuế, cải cách thể chế để mở rộng thị trường. Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên đã nêu nhiều dẫn chứng thực tế về nhu cầu hàng hóa chất lượng cao của người Việt Nam và từ đó chỉ rõ, doanh nghiệp Việt Nam cần quay lại đấu tranh ngay trong nước để giành lại thị trường  đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân từ các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Tại hội thảo, các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp cơ bản nhằm giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới, tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức khi tham gia Hiệp định CPTPP./.

Minh Ngọc (tổng hợp)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi