Thứ Sáu, 25/5/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại - lợi kép
 Vải thiều Việt Nam được bán tại hệ thống siêu thị của Australia (Ảnh: nhandan.com.vn)

Hàng Việt chinh phục người nước ngoài

Sau hai năm liên tục tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON (Nhật Bản), đã có sáu sản phẩm của Việt Nam (chè, cà phê, mỳ, gạo, bia, bánh tráng) với hơn 40 chủng loại được hệ thống siêu thị AEON nhập khẩu bán tại Nhật Bản. Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) - đơn vị đã tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON hai năm liên tiếp chia sẻ, việc hàng hóa được bán tại AEON không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi đây là hệ thống siêu thị lớn nhất Nhật Bản, mà còn giúp khẳng định chất lượng của hàng hóa vì Nhật Bản là quốc gia được đánh giá là có yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa vào loại khắt khe nhất thế giới.

Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON là một trong những Tuần hàng Việt tại hệ thống phân phối nước ngoài được Bộ Công thương tổ chức từ nhiều năm nay. Từ lần đầu tổ chức vào năm 2011 tại hệ thống siêu thị Casino (Pháp), đến nay, tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài đã được tổ chức tại nhiều hệ thống siêu thị khác như Metro, Segros (Pháp); Lotte, Emart (Hàn Quốc); Auchan, Carrefour (Pháp), Central Group (Thái Lan)…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, việc đưa hàng hóa vào kênh phân phối nước ngoài mang lại lợi ích kép. Đối với các DN Việt Nam, trực tiếp tham gia mạng phân phối nước ngoài sẽ giúp DN nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, học được cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các hãng hàng đầu thế giới, đồng thời có điều kiện để phát triển thương hiệu. Đối với các chuỗi phân phối, việc tiếp xúc trực tiếp với các DN Việt Nam giúp phát triển phong phú thêm về nguồn hàng, tạo điều kiện kiểm soát tốt hơn chất lượng hàng hóa, nhất là đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản cần quản lý chất lượng tận gốc. Thêm vào đó, nếu như trước đây phải phân phối hàng qua trung gian, gây đội giá thì hiện nay, cả hai bên đều có lợi về giá thông qua giảm chi phí trung gian.

Thực tế, những con số kim ngạch xuất khẩu (XK) khả quan đang cho thấy hiệu quả lớn của hoạt động này. Ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc AEON Topvalu chia sẻ, hai năm trở lại đây, AEON đã phối hợp với Việt Nam tổ chức sự kiện Tuần hàng Việt thường niên. AEON còn bố trí 50 gian hàng tại sảnh Kino Hiroba của Trung tâm thương mại AEON để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm thương hiệu quốc gia; gian hàng hoa quả Việt Nam... Kết quả, năm 2016, kim ngạch XK hàng hoá của Việt Nam vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi của AEON đã đạt gần 200 triệu USD. Trong đó, may mặc và giày dép chiếm gần 70%, còn lại là thực phẩm và hàng gia dụng. Năm 2018, AEON mong muốn kim ngạch XK này tăng mạnh và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với AEON ngày càng bền chặt.

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành Quan hệ đối ngoại và Truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, thời gian qua, tập đoàn này đã đẩy mạnh hỗ trợ các DN nhỏ và vừa về thông tin thị trường, sản phẩm, chiến lược xây dựng thương hiệu sản phẩm… hai năm liên tiếp (2016 - 2017), Central Group đã ký kết văn bản ghi nhớ với Bộ Công thương để tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái-lan. Kim ngạch XK hàng hóa qua kênh siêu thị này cũng đạt hàng chục triệu USD mỗi năm. Năm nay, ngoài việc quảng bá cho hàng hóa Việt Nam, Central Group còn hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam.

Doanh nghiệp cần chủ động

Giai đoạn đầu tiên là hỗ trợ DN quảng bá hàng hóa ra nước ngoài đã được Bộ Công thương thực hiện tương đối thành công. Ở giai đoạn sau, vai trò quyết định thành công chính là DN. Tuy nhiên, hàng hóa Việt Nam còn gặp trở ngại lớn trong quá trình thâm nhập vào hệ thống phân phối nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, cái khó nhất hiện nay là thiếu đội ngũ DN đủ mạnh để tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài. Hiện nay, lực lượng DN của nước ta chủ yếu là DN vừa và nhỏ, vốn ít, năng lực cạnh tranh còn kém. Với hàng rào kỹ thuật cao, nhiều quy định đòi hỏi DN phải đầu tư lớn, nếu không có sự đầu tư và cam kết lâu dài, DN không thể đáp ứng được đầy đủ ngay tức khắc yêu cầu của nhà phân phối”.

Bà Lê Thị Mai Linh mong muốn phân phối thật nhiều hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C khắp thế giới nhưng để làm được điều này, trước tiên sản phẩm đó phải đủ tiêu chuẩn và bán tốt trong siêu thị Việt Nam. Tuy vậy, hiện nhiều hàng hóa của DN Việt Nam chưa đạt chuẩn quốc tế, thiếu các sản phẩm mạnh, đủ điều kiện để xuất hiện trong các hệ thống phân phối nước ngoài. Đồng thời, vấn đề giá cả, xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác, các rào cản kỹ thuật... cũng là những trở ngại lớn, cản trở quá trình tham gia vào mạng phân phối nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thực tế, các DN thành công khi đưa hàng hóa thâm nhập vào mạng phân phối nước ngoài chủ yếu là các DN đã kinh doanh bài bản, lâu dài, có quyết tâm đầu tư vào hệ thống sản xuất. Do đó, để thành công, chất lượng của sản phẩm và việc đáp ứng các quy định của thị trường là hết sức quan trọng. Điều này cần sự quyết tâm của DN./.

Nguồn: nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè