Thứ Ba, 16/1/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Thị trường các quốc gia Trung Đông - cơ hội lâu dài cho doanh nghiệp Việt
 Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: TTXVN)

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy hoạt động thương mại giữa Việt Nam và các nước ở khu vực Trung Đông đã khôi phục đà tăng trưởng: Kim ngạch thương mại năm 2017 đạt 12,8 tỷ USD, tăng 17,4% so với mức 10,9 tỷ USD của năm 2016; xuất siêu của Việt Nam sang Trung Đông năm 2017 đạt 6,4 tỷ USD, với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 6,6 tỷ USD, tăng 11,98% so với năm 2016. 

Trị giá nhập khẩu từ các thị trường chính đạt 2,85 tỷ USD, tăng 3,16% so với năm 2016. Tính cả năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu từ toàn bộ khu vực Trung Đông đạt 3,2 tỷ USD.

 Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này tập trung vào các nhóm hàng như điện thoại di động, máy tính và linh kiện điện tử; hàng thủy sản, giày dép các loại, dệt may, xơ sợi dệt, gạo, hạt tiêu; gỗ và sản phẩm gỗ; hạt điều, cao su tự nhiên, rau quả, cà phê. Ngoài ra, một số mặt hàng như chè, sản phẩm sắt thép... tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt kim ngạch khá lớn.

Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Đông là nguyên nhiên vật liệu và sản phẩm đầu vào để phục vụ cho các ngành sản xuất trong nước như chất dẻo nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị phụ tùng, thức ăn gia súc...

Bà Nguyễn Minh Phương - đại diện Vụ Thị trường châu Á-châu Phi cho rằng Trung Đông là thị trường có sức mua lớn, tương đối dễ tính và rất phù hợp với khả năng của doanh nghiệp Việt Nam. Tiềm năng của thị trường này còn rất lớn.

Hiện Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông từ nay đến 2025. Bộ Công thương cũng đang hoàn thiện để ban hành chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện Đề án.

Bộ Công thương còn thường xuyên triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, các hoạt động nghiên cứu, định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Trung Đông. Các Thương vụ ở khu vực luôn bám sát thị trường, nắm bắt cơ hội nhằm cung cấp thông tin, nhu cầu nhập khẩu trong khu vực cho các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý trong việc thanh toán và cần đưa ra các mức % đặt cọc để đảm bảo an toàn cho các đơn hàng (tốt nhất là 30% trở lên) trong giao dịch với đối tác. Nên đề nghị đối tác sử dụng cam kết thanh toán qua L/C không hủy ngang mở tại các ngân hàng uy tín, đồng thời hạn chế cho khách hàng trả chậm. Không nên sử dụng hình thức thanh toán D/A (nhờ thu chấp nhận chứng từ), hay chuyển tiền bằng Western Union cho việc thanh toán.../.

Phong Lan (tổng hợp)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi