Thứ Sáu, 16/11/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam
 
Bốc xếp gạo xuất khẩu (Ảnh: TTXVN) 

Như vậy, khối lượng xuất khẩu gạo 10 tháng đạt 5,2 triệu tấn với kim ngạch 2,6 tỷ USD, tăng 1,7% về khối lượng và 14,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng đạt 503 USD/tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017. Giá gạo thơm/Jasmine xuất khẩu đạt cao nhất 575 USD/tấn, tiếp đến là gạo Japonica/gạo Nhật 526 USD/tấn, gạo 5% tấm bình quân của Việt Nam nửa đầu tháng 10/2018 đạt 410 USD/tấn, cao hơn của Ấn Độ 372 USD/tấn và tương đương Thái Lan 411 USD/tấn.

Về chủng loại gạo xuất khẩu, gạo trắng vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (58% về lượng và 55% về giá trị), tiếp theo là gạo thơm/gạo Jasmine (chiếm 24% về lượng và 28% về giá trị) và gạo nếp (chiếm 13% về lượng và 12% về giá trị).

Đáng chú ý là cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu đã chuyển dịch tích cực, tăng dần gạo thơm, gạo nếp, gạo trắng chất lượng trung bình và cao; giảm dần gạo trắng chất lượng thấp. Hiện gạo trắng chất lượng thấp chỉ còn chiếm tỷ trọng khoảng 2% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu gạo thơm và gạo Jasmine lớn nhất vẫn là Trung Quốc, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu loại gạo này; Ghana là thị trường lớn thứ 2 với 21% thị phần. Thị trường gạo nếp, Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực của Việt Nam, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo nếp.

Ngày 18/10 vừa qua, Phillipines đã đóng thầu (250.000 tấn) chỉ mua 47.000 tấn gạo; trong đó có 28.000 tấn từ Việt Nam. Cũng trong ngày 18/10, Ai Cập đã mở phiên đấu thầu nhập khẩu 25.000 tấn gạo đầu tiên trong năm 2018. Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10 đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu được ký kết, như đơn hàng trị giá 2,5 triệu USD của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) với khách hàng Mỹ và Malaysia./.

   Nguồn: TTXVN

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi