Thứ Bảy, 21/7/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Hải Phòng - Quảng Ninh chung tay tạo dựng vùng du lịch trọng điểm
 Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long (Ảnh: nhandan.com.vn)

Quảng Ninh và Hải Phòng là hai cực tăng trưởng trong tam giác kinh tế trọng điểm phía bắc (gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Đây là yếu tố thuận lợi để hai địa phương thúc đẩy hợp tác, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó có du lịch.

Hiện tại, cả Quảng Ninh và Thành phố Hải Phòng đang là một trong số những địa bàn trọng điểm thu hút lớn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng lưu trú và các điểm vui chơi nhằm “níu chân” du khách. Cả hai cùng nằm trên tuyến du lịch đường biển đi Singapore, Malaysia và đã có nhiều tàu du lịch thường xuyên cập cảng.

Nếu làm tốt việc liên kết du lịch giữa hai địa phương, sẽ đưa du khách đi bằng tàu biển từ Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) khám phá tiếp Thành phố Hải Phòng hoặc thăm quần đảo Cát Bà, góp phần đa dạng, phong phú thêm hành trình của du khách đường biển.

Liên kết để cùng phát triển du lịch là một giải pháp hữu hiệu góp phần bổ sung, đa dạng các sản phẩm du lịch của mỗi địa phương, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch, tăng sức hấp dẫn của điểm đến, góp phần thúc đẩy tăng trưởng lượng du khách.

Quần đảo Cát Bà (Hải Phòng) và Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đan xen trong cùng khu vực biển đảo, hiện hai địa phương đang trong quá trình vận động đệ trình UNESCO công nhận cả hai địa điểm là Di sản thiên nhiên thế giới. Bởi thế, sự nỗ lực trong liên kết hướng tới phát triển thịnh vượng chung, gắn với bảo tồn giá trị di sản thiên nhiên thế giới đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết…

Tại cuộc làm việc mới đây giữa huyện Cát Hải (Hải Phòng) và Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), một lần nữa hai bên khẳng định quyết tâm khắc phục những bất cập trong hoạt động liên kết để tạo sự phát triển bền vững chung của cả khu vực.

Những năm gần đây, giữa Hải Phòng và Quảng Ninh đang có sự kết nối mạnh mẽ về giao thông. Sau khi sân bay Cát Bi được nâng cấp đón khách quốc tế, Hải Phòng đã trở thành cửa ngõ đón và trung chuyển khách hàng không lớn thứ hai của miền bắc, sau Hà Nội. Đây là lợi thế để quảng bá thu hút khách đường không, nhất là thu hút các chuyến bay thuê bao cho các đoàn khách quốc tế đến sân bay Cát Bi tham quan du lịch Hải Phòng, tới Quảng Ninh và các điểm đến khác trong vùng ven biển Bắc Bộ.

Cùng với đó, khi tuyến đường sắt nối Côn Minh - Nam Ninh với một số tỉnh phía bắc nước ta được nâng cấp thì Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ là điểm đến chung của du khách trên tuyến hành lang hợp tác kinh tế nối các tỉnh phía bắc nước ta với các tỉnh tây nam và phía nam của Trung Quốc. Tuyến giao thông huyết mạch cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh; những vùng giáp ranh, như: Cát Bà - Hạ Long, khu vực sông Bạch Ðằng... đang góp phần hình thành những điểm đến cao cấp của du lịch Việt Nam trong tương lai gần. Đó là động lực tất yếu thúc đẩy liên kết vùng về du lịch Hải Phòng - Quảng Ninh.

Để vùng du lịch trọng điểm Hải Phòng - Quảng Ninh thật sự cất cánh, rõ ràng đang rất cần sự triển khai đồng bộ giữa hai địa phương. Song song với việc hoạch định chính sách, quy chế phối hợp cùng phát triển du lịch vùng, điều quan trọng là hai địa phương cần nhanh chóng triển khai các chính sách khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tua du lịch mới nhằm “níu chân” khách quốc tế.

Hải Phòng và Quảng Ninh cần phối hợp tạo điều kiện để các hãng lữ hành nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc để chào bán trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay; hợp tác với các tỉnh ven biển Bắc Bộ để xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, hình thành các tua có nhiều trải nghiệm thú vị

Trên cơ sở thế mạnh địa phương, Hải Phòng và Quảng Ninh cần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến chung cho cả hai và một số địa phương lân cận; có sự thống nhất trong quy định về quản lý phương tiện thủy nội địa phục vụ các hoạt động du lịch, thể thao, vui chơi giải trí trên biển. Sự hợp tác trao đổi giữa hai địa phương cần đặt ở mức cao hơn trong phối hợp phát triển gắn với bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, bảo đảm nguyên tắc phát triển bền vững, tránh tình trạng “cát cứ”, cạnh tranh không lành mạnh…/.

Nguồn: nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi