Thứ Tư, 19/12/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Cách mạng công nghiệp 4.0: Đường ngắn nhất để doanh nghiệp bứt phá
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN) 

Sự đột phá về năng suất lao động

Theo các chuyên gia, một trong những thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 chính là nhận thức của nhiều doanh nghiệp. Thực tế, không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng đánh giá đầy đủ được tầm quan trọng cũng như sự đào thải gắt gao của cuộc cách mạng này, vì vậy nhiều doanh nghiệp đã không kịp thời đầu tư công nghệ mới cho sản xuất và thay đổi phương thức quản trị.

Bà Nguyễn Thị Vân Thường, Tổng Giám đốc Công ty VietRAP đầu tư thương mại chia sẻ, cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và dần chi phối hoạt động của doanh nghiệp.

Hơn nữa, với các thành tựu công nghệ, chi phí cận biên trên một sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có thể giảm xuống hàng trăm lần, quy trình sản xuất nhanh hơn, thông minh hơn, rút ngắn thời gian sản xuất nhiều lần so với trước đây.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi nền sản xuất, tác động mạnh mẽ tới doanh nghiệp.

Đáng chú ý, việc tiếp cận những thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, tận dụng các cơ hội để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cũng như tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, cách mạng 4.0 cũng đặt các doanh nghiệp Việt trước những nguy cơ, thách thức như việc tụt hậu về công nghệ, trình độ quản trị chưa đồng đều, nguồn nhân lực còn hạn chế…

Tận dụng tối đa kênh thương mại điện tử

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, với ngành bán lẻ đây là thành phần quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam bởi 75% GDP cả nước xuất phát từ tiêu dùng cuối cùng. Sau hơn 10 năm gia nhập WTO doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đạt 3,9 triệu tỷ đồng trong năm 2017, tỷ lệ tăng trưởng từ năm 2007-2017 luôn đạt mức 18%/năm.

Một trong những thành tựu nổi bật của cách mạng công nghiệp 4.0 là sự “nở rộ” của thương mại điện tử, chính vì vậy nếu biết tận dụng doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn so với kênh bán lẻ truyền thống.

Ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhìn nhận, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam đã đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, song hiệu quả mang lại chưa thực sự cao.

Hơn nữa, do chi phí lớn, doanh nghiệp còn chưa mạnh dạn đầu tư vào hạ tầng bán lẻ điện tử, song song với các hệ thống bán lẻ truyền thống.

Một thách thức khác chính là nguồn nhân lực, bán lẻ trên nền tảng công nghệ hiện đại đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải được đào tạo, am hiểu chuyên sâu, bắt kịp xu thế, làm chủ được các thiết bị máy móc, trong khi chất lượng nhân lực của ngành bán lẻ Việt Nam không cao.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyễn Thị Bích Hường, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, khả năng tiếp cận công nghệ, sử dụng tiếng anh yếu cũng là một trong những hạn chế của chủ doanh nghiệp, chưa kể những khó khăn về vốn để đầu tư cho đầu tư thiết bị, máy móc.

Trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, ông Trần Đình Toản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp nên đưa và giới thiệu sản phẩm vào các trang bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp.

Bởi theo ông, bán hàng online không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí mà còn giúp sản phẩm, tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường nước ngoài một cách rẻ và hiệu quả nhất./.

Nguồn: TTXVN

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi