Chủ Nhật, 17/1/2021
Hotline: 08045542 - 08045075
Khảo sát việc thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020 tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Nam)

Làm việc với Đoàn khảo sát liên ngành có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL và đại diện lãnh đạo các tổng cục, cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Trường Giang nêu những yêu cầu, thách thức mới hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với công tác thông tin đối ngoại cũng như việc triển khai, thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị. Đồng chí đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc tập trung trao đổi, đánh giá về những kết quả đã đạt được của từng lĩnh vực cụ thể của ngành văn hóa, thể thao và du lịch; phân tích rõ những mặt còn hạn chế, khó khăn trong việc triển khai thực hiện, đồng thời tập trung đóng góp ý kiến, đề xuất những phương hướng, giải pháp thực hiện trong 10 năm tới, để Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tập hợp, hoàn thiện báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020” và chuẩn bị xây dựng chiến lược cho giai đoạn mới.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh, thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020”, Bộ VHTTDL đã quán triệt bài bản, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Nam)

Theo đó, Bộ VHTTDL đã thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, lồng ghép việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ với nhiệm vụ thông tin đối ngoại qua một loạt các hoạt động. Nổi bật là tổ chức triển khai tuần văn hóa, ngày văn hóa Việt Nam tại nhiều quốc gia; tổ chức tuần phim, liên hoan phim, những lễ hội du lịch ở những thị trường du lịch lớn; tổ chức triển lãm ở trong và ngoài nước; tổ chức Không gian văn hóa - du lịch Việt Nam tại nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước góp phần quan trọng quảng bá được hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và về thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đến với bạn bè quốc tế,...

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, thực hiện Kết luận 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Chiến lược phát triển TTĐN giai đoạn 2011 - 2020”, trong gần 10 năm qua, Bộ VHTTDL luôn xác định nhiệm vụ thông tin đối ngoại là quan trọng hàng đầu, được triển khai một cách tích cực, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra và đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Bộ VHTTDL đã xây dựng chiến lược, ban hành các văn bản pháp quy, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch nhằm đẩy mạnh việc chỉ đạo, định hướng, quản lý tuyên truyền thông tin đối ngoại lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch.

Bộ VHTTDL đã phối hợp với một số địa phương xây dựng cụm pa nô tranh cổ động tại cửa các khẩu quốc tế đường bộ để tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá của Việt Nam. Bộ cũng đã phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia với chủ đề “Biển đảo quê hương - Môi trường và di sản” tại nhiều địa phương; chỉ đạo thường xuyên tổ chức các hoạt động Liên hoan tuyên truyền lưu động, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhằm thực hiện tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương đồng thời lồng ghép tuyên truyền thông tin đối ngoại về công tác giữ vững chủ quyền biển, đảo, biên giới, lãnh thổ, thành tựu về đảm bảo quyền con người, đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Nam)

Trong lĩnh vực thể thao, Bộ VHTTDL luôn quán triệt về công tác cung cấp tài liệu và trao đổi thông tin đối ngoại, trong đó có quy định về công tác thông tin đối ngoại và phát ngôn; đồng thời khuyến khích các thành viên tích cực, chủ động tuyên truyền về thành tựu của đất nước, tiềm năng phát triển của Việt Nam khi có các đoàn Việt Nam đi dự các Đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới.

Trong lĩnh vực di sản văn hóa, Bộ VHTTDL đã chủ động tham gia, thể hiện vai trò, tiếng nói tích cực tại các tổ chức quốc tế về văn hóa và di sản văn hóa; đảm nhiệm một số vị trí quan trọng trong cơ chế hợp tác với các tổ chức quốc tế. Qua đó, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức quốc tế để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;...

Về công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Bộ VHTTDL đã đa dạng hóa hình thức, phương tiện thông tin, tranh thủ các lực lượng thông tin truyền thông; tăng cường thông tin bằng tiếng nước ngoài. Các loại ấn phẩm xúc tiến, quảng bá đã có bước tiến rất lớn về chất lượng, đa dạng về chủng loại, chủ đề, ngôn ngữ phục vụ cho các mục đích và đối tượng tuyên truyền đối ngoại khác nhau.

Các ấn phẩm quảng bá du lịch chuyên ngành theo mô hình truyền thống được phát rộng rãi đến tay công chúng tại các sự kiện, hội nghị quốc tế lớn cũng như cung cấp cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài gửi đến bạn bè quốc tế, như: chào Việt Nam, cẩm nang hướng dẫn du lịch, bản đồ du lịch, du lịch di sản, du lịch ẩm thực, du lịch biển, du lịch golf, du lịch ngoài trời, du lịch sinh thái, Niên giám các khách sạn 3-5 sao của Việt Nam…

 Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Hoàng Nam)

Từ đầu năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam đã chủ động thích nghi với các mô hình thông tin trực tuyến bằng việc tích cực tham gia các hội nghị, roadshow giới thiệu về du lịch Việt Nam theo phương thức trực tuyến.

Trong công tác tuyên truyền chung tay phòng chống dịch bệnh, Bộ VHTTDL đã tổ chức các chiến dịch truyền thông trực tuyến và nhận được hưởng ứng lớn từ du khách trong nước và quốc tế như: “Why Vietnam”, #MyVietnam, #VietnamNOW, “Stay at home with Vietnam”, “Visit Vietnam from home”... Đặc biệt, Bộ VHTTDL đã tổ chức Cuộc vận động sáng tác Tranh cổ động phòng chống dịch Covid-19 và chọn ra được 14 tác phẩm xuất sắc nhất. Số tranh này được in thành 700.000 bản và đưa về các trung tâm văn hóa, thể thao các quận, huyện, thị xã và địa bàn dân cư tại 10.732 UBND xã, phường, thị trấn trên toàn quốc nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Tranh cũng được gửi tới Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội để phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Đây là hoạt động điểm sáng được công chúng trong nước và báo chí quốc tế đánh giá cao, coi là một trong những sức mạnh tuyên truyền của Việt Nam trong việc khống chế thành công dịch bệnh;...

Ngoài ra, hằng năm, Bộ VHTTDL đã phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan cùng một số cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đón và hướng dẫn nhiều lượt đoàn phóng viên, làm phim, chương trình truyền hình, đoàn văn hoá - nghệ thuật nước ngoài sang thăm, biểu diễn và làm việc tại Việt Nam nhằm tăng cường hiểu biết giữa Việt Nam với các nước, tuyên truyền giới thiệu các di sản, điểm đến các vùng miền trong nước tới các đại biểu và phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã thực hiện được những kết quả tích cực công tác thông tin đối ngoại trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào; phối hợp với bạn bè quốc tế để đưa tinh hoa văn hoá đến với công chúng Việt Nam; công tác huy động nguồn lực xã hội tham gia hoạt động thông tin đối ngoại;...

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn khảo sát liên ngành và đại diện lãnh đạo các tổng cục, cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cũng đã thảo luận, phân tích, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến kết quả đã đạt được trong triển khai, thực hiện Kết luận số 16-KL/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020”; thẳng thắn phân tích, nhìn nhận những khó khăn, hạn chế về cơ chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại,  về công tác phối hợp thực hiện, về bộ máy quản lý, lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại và đề xuất những nội dung, các vấn đề trong triển khai xây dựng chiến lược phát triển thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới./.

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất