Thứ Năm, 1/10/2020
Hotline: 08045542 - 08045075
Đường bay thẳng sẽ đánh thức ‘thiên đường du lịch’ Côn Đảo?
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo (Ảnh: VGP) 

Tại buổi tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" do UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Tổng cục Du lịch, phối hợp với Bamboo Airways tổ chức vào chiều 12/9, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhu cầu đến Côn Đảo là rất lớn và ngày càng tăng đồng thời nhìn nhận đường tới Côn Đảo vẫn còn nhiều khó khăn.

Lý do du lịch Côn Đảo còn bị kìm hãm

Là một điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, Côn Đảo không chỉ được du khách trong nước yêu thích mà còn hấp dẫn những vị khách nước ngoài. Địa danh cách Bà Rịa - Vũng Tàu 40 hải lý này sở hữu 16 hòn đảo lớn nhỏ với hệ sinh thái đặc trưng của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đến nay Côn Đảo vẫn mang một vẻ đẹp hoang sơ, trong lành và kỳ bí.

Nhiều tạp chí du lịch thế giới đã ghi tên nơi đây vào danh sách những điểm đến ấn tượng, một vùng đất "thép" mang biểu tượng của cách mạng Việt Nam. Trong mắt du khách và chuyên gia, Côn Đảo thuộc top điểm đến hàng đầu không chỉ ở Việt Nam. Năm 2017, CNN công bố Côn Đảo là 1 trong 10 hòn đảo bình yên nhất châu Á. Còn tờ Guardian (Anh) nhận định đây là điểm du lịch lý tưởng ít người biết ở Đông Nam Á. Trong khi đó, Travel & Leisure liệt kê địa danh này là hòn đảo kỳ thú nhất thế giới.

Sở hữu đầy đủ những yếu tố hấp dẫn nói trên, nhiều chuyên gia nhận định, thứ duy nhất kìm hãm Côn Đảo là cơ sở hạ tầng giao thông. Theo ông Võ Huy Cường, ngoài đường bay từ TPHCM hay Cần Thơ, để tới Côn Đảo có thể đi bằng tàu thủy bình thường, tốc độ cao nhưng mất nhiều thời gian (từ TPHCM mất ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa-Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng).

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không, việc mở rộng các đường bay đến địa danh này là hoàn toàn phù hợp. “Sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường, nên chỉ phục vụ vào ban ngày".

Đại diện Cục Hàng không cho rằng, đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

Theo thống kê của Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách, tăng 37% so với năm 2018. Còn thống kê của Cục Hàng không cho thấy 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc. Tuy nhiên điều kiện hạn chế về di chuyển, đặc biệt là hành khách chỉ có lựa chọn bay từ TPHCM khiến du lịch Côn Đảo phần nào bị kìm hãm. Hiện tại, sân bay Côn Đảo vẫn còn hạn chế về hạ tầng, chỉ đón được máy bay ATR 72 hoặc tương đương, không thể hoạt động đêm…

Cùng quan điểm, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng dù Côn Đảo có tiềm năng du lịch nhưng hiện nay việc kết nối đất liền với địa danh này còn nhiều hạn chế, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 26 chuyến bay cuối tuần, ngày thường 5-8 chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được vé.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ câu chuyện lần đầu bay đến Côn Đảo mất tới 12 tiếng do phải bay nối chuyến từ TPHCM. Ông Thắng thừa nhận đã gặp bế tắc bởi trước đó Bamboo Airways đã khảo sát loại máy bay Airbus A319 để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất hạ cánh của sân bay. Trong một lần đi công tác, ông Thắng cho hay đã trải nghiệm dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 nên đã rất ấn tượng. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, Bamboo Airways phải mất 6 tháng để triển khai đường bay này.

Câu chuyện tiếp theo là gì?

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới, ông đánh giá du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại.

Ông Đức cũng bày tỏ quan điểm mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón khách bằng mọi giá mà cần một số lượng nhất định thôi, bởi đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì không thể lấy lại.

“Ba đường bay mới của Bamboo Airways cùng với các tỉnh thành đây là điểm khởi đầu của chương trình kích cầu lần 2 của những tháng cuối năm và Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ đồng hành với các hãng hàng không, điểm đến, các doanh nghiệp”, ông Đức nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam viện dẫn thông tin về việc CNN từng bình chọn Côn Đảo là 1 trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. Ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh chữ “yên bình” và cho rằng đây là nét đặc biệt của du lịch Côn Đảo.

"Đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên tính đến sức chứa, đường bay... cần cơ quan quản lý Nhà nước có quy hoạch cụ thể", ông Đức đề xuất. Với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng, nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Ông chia sẻ mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng nhất định.

Quang cảnh hội thảo (Ảnh: VGP) 

Liên quan đến chiến lược phát triển du lịch tại Côn Đảo, theo ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay Côn Đảo đang thiếu đầu tư chất lượng. "Tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các doanh nghiệp tập đoàn tới khảo sát, đầu tư, không cần quá nhiều nhưng đầu tư chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn", ông Trịnh Hàng cho hay.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng việc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo nằm trong chiến lược kích cầu du lịch lần 2 do Tổng cục Du lịch phát động.

“Với việc mở đường bay mới từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh, chúng tôi muốn kích cầu đi lại của du khách. Chúng tôi luôn mong muốn là những người tiên phong để tạo đà cho những doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng chúng tôi xuất phát, đưa du lịch khởi sắc trở lại", ông Quyết nói. “Chúng tôi đã sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay của Côn Đảo để hoạt động được cả ban đêm"./.

Nguồn: baochinhphu.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

ript>