Thứ Ba, 16/1/2018
Hotline: 08045542 - 08045075
Thông tin đối ngoại góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch Ninh Bình
"Làng thổ dân" trong Khu du lịch Tràng An ngày càng thu hút du khách (Nguồn: baoninhbinh.org.vn) 

Bắt đầu bấm máy trong năm 2016, bộ phim "Kong: Skull Island (Đảo đầu lâu)" do các nhà làm phim Mỹ thực hiện có thể coi là "điểm nhấn" quảng bá cho các danh thắng của Ninh Bình khi nhiều cảnh quay được thực hiện tại Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình). Đầu tháng 3/2017, bộ phim ra rạp đã thu hút đông đảo người xem trên thế giới, trong đó tại Việt Nam bộ phim này đạt doanh thu “khủng” nhất từ trước đến nay.

Những cảnh quay hoành tráng đã đem đến cho người xem cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp hấp dẫn của Việt Nam nói chung, Ninh Bình nói riêng. Từ những hình ảnh nguyên mẫu do đoàn làm phim cung cấp, Ban quản lý khu du lịch Tràng An đã dựng lại mô hình làng thổ dân gần giống như trong phim để phục vụ du khách.

Từ tháng 4/2017, du khách đến Tràng An đi thuyền theo tuyến 2 trong khu du lịch Tràng An để đến “Đảo đầu lâu”, tham quan miễn phí ngôi làng này với nhiều điều hấp dẫn. Chỉ trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2017 Khu du lịch này đã đón hàng vạn du khách trong nước và quốc tế. Năm 2017, số lượng khách đến thăm Tràng An đạt hơn 1 triệu lượt.

Góp phần làm nên thành công của bộ phim nói trên cũng là cơ hội để quảng bá "điểm đến" cho du lịch Ninh Bình. Từ kinh nghiệm đó, Ninh Bình đã tạo điều kiện thuận lợi để các hãng truyền hình và báo chí quốc tế giới thiệu về du lịch tỉnh, thực hiện gameshow và quay phim phong cảnh sinh hoạt của người dân địa phương.

Sau khi hãng phim Legendary Pictures (Hollywood, Mỹ) gồm 300 người nước ngoài đến quay phim "Kong: Skull Island (Đảo đầu lâu)", các hãng phim, kênh truyền hình quốc tế lần lượt đến với Ninh Bình, như hãng truyền hình NHK (Nhật Bản), hãng truyền hình Eccholine (Bỉ), hãng truyền hình CNN và WorldRace Productions (Mỹ), Tạp chí Francophie (Pháp), kênh truyền hình CCTV (Trung Quốc), Đài Phát thanh truyền hình NRK (Na uy), đoàn phóng viên Australia, hãng RAI Radiotelevision Italia (Ý), Đoàn phóng viên Iran, Hãng truyền hình BS-TBS Nhật Bản…

Tỉnh giao cơ quan chức năng tích cực hướng dẫn các đoàn trong quá trình hoạt động tại địa phương. Năm 2017, tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ 17 đoàn làm phim, đoàn phóng viên nước ngoài vào hoạt động. Qua đó quảng bá sâu rộng hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung, về vùng đất, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu trong phát triển du lịch của Ninh Bình nói riêng.

Bến thuyền Tràng An (Nguồn: ninhbinhtravel.net) 

Công tác định hướng, tuyên truyền thông tin đối ngoại được tỉnh quan tâm đầu tư, có nhiều đổi mới về nội dung. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng cho báo chí địa phương mở các chuyên trang, chuyên mục tuyền truyền về du lịch như: “Du lịch Ninh Bình”, “Đất và người Cố Đô”, “Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới” … Thường xuyên tuyên truyền, đưa các tin, bài, phóng sự về khu du lịch, điểm du lịch trong tỉnh, các lễ hội truyền thống của quê hương.

Các hoạt động quảng bá du lịch được phối hợp hiệu quả với các Đài truyền hình, các tạp chí du lịch có uy tín trong nước và quốc tế như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình VTV1, VTV9, VTV4, VTC, một số báo của Trung ương; Tạp chí du lịch; trên các kênh truyền hình quốc tế có uy tín như CNN, NHK, Truyền hình Hàn Quốc, Pháp, Bỉ... Đồng thời tích cực tổ chức nhiều sự kiện du lịch quốc tế như: Hội nghị tâm linh vì sự phát triển bền vững, Đại lễ Phật đản Vesak; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Đức…

Hệ thống tin, bài giới thiệu tiềm năng du lịch và phản ánh hoạt động của ngành du lịch Ninh Bình được phát bằng nhiều ngoại ngữ như tiếng Anh, Pháp, Nhật; Giới thiệu và quảng bá du lịch Ninh Bình tại Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp APEC 2017, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Berlin 2017 (Đức), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội năm 2017 và Hội chợ Quốc tế ITE-HCM 2017; cung cấp thông tin, hình ảnh nổi bật về Tràng An để Bộ Ngoại giao làm ấn phẩm về làng nghề, lễ hội quảng bá tại các hội nghị APEC 2017…

Có thể khẳng định, công tác thông tin đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế du lịch của tỉnh Ninh Bình. Làm tốt công tác này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín, vị thế, từng bước xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng và cả nước theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi